สะพานขาด ที่เวียดนาม


เหตุเกิดที่เวียดนามตอนเหนือ 

ใครขี้เกียจดูคลิป กูจะบอกให้ มันเดินทำพิธีแห่ศพเหี้ยอะไรไม่รู้ แล้วสลิงขาด พวกที่เดินเลยตกลงไปกระแทกหินตาย 7-8 ศพ จำไม่ได้ 

เรื่องความปลอดภัยเนี่ย กูเคยบอกพวกมึงมาแล้ว ในเพจก่อนที่โดนแบนไป มันเป็นเรื่องต่อยอด กูจะบอกในภาพรวมก่อน 

มึงไปดูภาพดีๆ ด้านขวามือ เป็นผลวิจัยจากการเก็บสถิติของหน่วยงานนึงใน USA เรียกกันไทยๆได้ว่า กระทรวงความปลอดภัย พวกมึงงงล่ะสิ ประเทศไทยแม่งไม่มีหรอก กฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยบ้านเราแม่งกากสัสๆ สมัยก่อนไม่มีที่อยู่ ต้องไปขออยู่กับกระทรวงมหาดไทย พอไปๆมาย้ายมาอยู่กระทรวงแรงงาน กูขำ เหมือนกรมอุตุนิยมวิทยาบ้านเราเลย แม่งไม่ได้อยู่ในกระทรวงวิทยาศาสตร์เหมือนประเทศอื่นนะเว้ยย แม่งเหมือนผีไม่มีศาล ย้ายไปย้ายมา สถิติถูกแค่ 60% แต่กูว่าจริงๆแล้วไม่ถึงหรอก มันกากไง เทียบกับประเทศโซนอื่นๆ แม่งเฉลี่ย 88% คือ เชื่อถือได้ ไอ้สัสกลับมาก่อน กูเริ่มหลงทางอีกแล้ว

อุบัติเหตุ มันไม่ได้เกิดเพราะว่าดวงซวย ดวงถึงฆาต ปีชง เหี้ยอะไรแม้แต่นิดเดียว มันเกิดเพราะว่า พวกมึงทำตัวเสี่ยงๆกัน สมมติพวกมึงทำตัวเสี่ยงกัน กูอธิบายแล้วพวกมึงแม่งควายๆกันทั้งนั้น กูยกตัวอย่างเหมือนเดิมเลย เช่น

พฤติกรรมเสี่ยง เช่น การไม่เดินข้ามสะพานลอย
จากสถิติ ถ้ามึงทำตัวเสี่ยงๆแบบนี้ 300,000 ครั้ง

เฉียด เช่น รถเกือบมาชนมึง
จากสถิติ ถ้ามึงทำตัวแบบข้อบน รถจะเกือบชนมึง 3,000 ครั้ง

บาดเจ็บเล็กน้อย เช่น ตกใจ ถลอก
จากสถิติ ถ้ามึงทำแบบข้อบน จะเกิดอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ 300 ครั้ง

บาดเจ็บรุนแรง เช่น แขนขาหัก
จากสถิติ ถ้ามึงทำแบบข้อข้างบน จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรง 30 ครั้ง

ตายห่า

จากสถิติ เหมารวมเลย ถ้ามึงทำตัวเสี่ยงๆ 300000 ครั้ง มึงจะเฉียด 3000 ครั้ง มึงจะบาดเจ็บเล็กน้อย 300 ครั้ง มึงจะบาดเจ็บรุนแรง 30 ครั้ง และตาย 1 ครั้ง

สรุป อุบัติเหตุแม่งไม่ใช่ซวยหรอก มึงเห็นคนที่เกิดอุบัติเหตุลองไปถามดูว่ามันทำตัวเสี่ยงๆหรือเปล่า เช่น ขับรถเร็ว เมาแล้วขับ มันไม่ได้ทำครั้งแรกแล้วเกิดหรอก มันทำมาหลายครั้ง ทำจนชิน จนเกิดอุบัติเหตุ แล้วก็โทษดวง ไอ้สัส ควาย all

มึงเห็นคนงานในไซต์ก่อสร้างที่ตายรายวันได้หรือเปล่า มึงว่าพวกเค้าซวยแบบครั้งเดียวตายหรือเปล่า กูรับประกันด้วยน้องมายผู้น่าเย็ดเลยว่า ไม่ใช่แน่นอน แม่งทำตัวเสี่ยงๆกันทั้งนั้น ไม่ใส่ใจความปลอดภัยเลยแม้แต่น้อย นอกจากโดนบังคับ แต่อย่างว่า พอพวก จป. เดินออก แม่งก็ทำเหมือนเดิม เหมือนเล่นเกมส์เอาชนะกัน สุดท้ายตายกันแล้วใครซวย ก็มึงและครอบครัวแหละไอ้เหี้ย

วิธีแก้ไขกูจะบอกให้ ในระยะสั้น พวกมึงควรตั้งสติ คิดไว้เยอะๆ ว่ามันไม่ใช่ดวง มันคือสถิติที่กูบอกมึงไป มึงจำใส่กระโหลกไว้ด้วย แล้วเอาไปสอนคนอื่นด้วย

ส่วนระยะยาว อันนี้จากการที่กูอยู่มาหลายประเทศ โตมาหลายทวีป เรื่องความปลอดภัย บ้านเราแม่งไม่มีเรียนกันไง ประเทศอื่นๆ เค้าเรียนกันตั้งแต่ระดับอนุบาล หรือแย่ๆก็ประถม มันปลูกฝังมาไง แต่ของไทยแม่งไม่รู้เรื่องหรอก ไม่มีเหตุผล เน้นอารมณ์ เน้นสะดวก เน้นเอาชนะ เน้นไสยศาสตร์ พวกมึงอ่านแล้วคิดตามด้วย ไม่งั้นกูจะไปตบหัวเรียงคน ใครเป็นผู้หญิงจะจับทำเมียให้หมด ถ้าไม่เปลี่ยนความคิด

เออ ใกล้จบล่ะ กูขอวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เวียดนาม ให้พวกมึงไว้เป็น case study ไว้ก่อน

เรื่องแรกเลย เวลาเกิดอุบัติเหตุเหี้ยอะไร คนไทย หรือพวกเอเชีย แม่งชอบปิดข่าวไง รีบกลบเกลื่อนหลักฐาน แล้วสุดท้ายมันก็ไม่ได้รับการแก้ไขที่ต้นเหตุ มันก็ยังเกิดซ้ำๆ อย่าให้กูแฉนะว่าโรงงานไหนได้ zero accident แม่งข้างในมีคนตาย คนบาดเจ็บอย่างเยอะ แต่มันผักชีโรยหน้าไง โคตรกากเลย รวมถึงไอ้โรงงานที่สร้างภาพว่าปลอดภัยๆ อีเหี้ย คนงานแม่งตายเลย เสือกเรียกพระมาทำบุญ มันคงจะแก้ได้ไอ้สัส อย่ามาดิ้นนะ กูแฉแน่ อิอิ

เรื่องสอง สลิงมันขาดได้ยังไง ถ้ามึงเคยดูข่าวที่ สวนสนุกแห่งนึง ที่ชะอำ ก็มีสลิงของเครื่องเล่นขาด ไอ้คนที่อยู่ในเครื่อง เกือบบินไปเขาวังแล้ว กูจะสอนมวยพวกมึงในการสอนมวยอีกต่อ

สลิงที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคน จะคิดค่าความปลอดภัยที่ 10 ยกตัวอย่างคือ สลิงมันจะขาดตอน 10 ตัน มึงต้องใช้ยกไม่เกิน 1 ตัน คือเอา 10ตัน หาร ค่าความปลอดภัย 10 ก็เหลือ 1 คือใช้ไม่เกิน 10% ของแรงที่จะทำให้สลิงขาด

แต่ถ้าเป็นของ สลิงจะลดน้ำหนักลงมากกว่านี้ แล้วแต่ว่าเงื่อนไขแบบไหน

แต่สลิงพวกนี้จะมีความแตกต่างกันบ้าง ในแกนกลางของสลิงว่าทำมาจากอะไร แต่กูไม่พูดถึงเดี๋ยวจะลึกเกินไอ้สัส

สลิงเคเบิ้ลที่ทำพวกนี้ มันต้องเผื่อค่าความปลอดภัย แถมต้องบวกน้ำหนักของคนที่เดิน + น้ำหนักสะพาน + น้ำหนักเผื่อๆจะแรงกระตุก (Shock) ที่มันจะทวีแรงมหาศาลขึ้นมา แล้วค่อยมาคิดว่าจะใช้สลิงขนาดกี่ mm. และควรจะเผื่อไว้อีกสำหรับสะพาน รวมถึงกฎ Rules of thumbs ที่เอาการแตกแรงมาผสมกับตรีโกณของ Pythagoras จะลดความสามารถสลิงไปอีก กูมีสูตรคิดสลิงด้วย กับการคำนวณโดยละเอียดด้วย ใครสนใจหลังไมค์มาถามได้

ทีนี้ มันขาดได้ยัง ถ้าวิศวกรคำนวณไว้อย่างถูกต้อง แปลว่า มันเผื่อไว้ตั้ง 10 เท่าจากน้ำหนักจริง กว่าสลิงจะขาด กูคิดว่ามี 2 สาเหตุ

หนึ่ง มันประหยัดสลิงหรือเปล่า ลดขนาดสลิง ฟันกำไรอื้อเลย สำหรับคนสร้างสะพาน โดยเฉพาะบ้านเราแม่งที่ถล่มๆกัน ก็เพราะเรื่องนี้แหละ อมเหล็ก อมเงิน

สอง การตรวจเช็คมีหรือเปล่า ถ้าเจอแล้ว แต่กูว่าเป็นไปได้ยากของประเทศที่ยัง GDP ต่ำแบบ AEC ของพวกมึงกับกู เพราะสะพานสร้างแล้ว ต้องใช้งานทุกวัน คนตรวจก็ไม่มี งบก็ไม่มีเปลี่ยน

กูคิดว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์แบบนี้แล้ว ลองมานั่งทบทวน ปฏิรูปความคิดกันเล็กๆก่อน ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาตอบแทนไสยศาสตร์ รวมถึงถ้าเกี่ยวกับชีวิตคนแบบนี้มึงเผื่อไปเหอะครับ เหล็กถลุงได้ ไม้ตัดใหม่ได้ แต่คนที่ตายไปแล้วมันชุบกลับคืนไม่ได้นะเว้ยยนอกจากมึงจะเป็นalchemist และ การตรวจเช็คแม้ว่ามันเป็นปลายเหตุ แต่กูว่าสำคัญ

สุดท้ายนี้ เหตุการณ์นี่เกิดที่เวียดนาม แล้วกูจะมานั่งพิมพ์ยาวๆ ขนาด 4-5 หน้า a4 เพื่อ ? ไอ้สัส ถ้ามึงยังคิดอย่างงี้แปลว่ามึงไม่เข้าใจ หรือว่ามึงยังไม่ได้อ่าน เหตุการณ์แบบนี้เรียกว่า near miss สำหรับบ้านเราเว้ยย แปลว่า สะพานบ้านเราก็อาจจะเกิดได้ มันมีคำเตือนมาแล้ว จากประเทศเพื่อนบ้าน แต่กูรู้เลย เมืองไทยแม่งก็ไม่ทำอะไรหรอก มันรอจนกว่าเหตุการณ์จะเกิด แล้วค่อยยื่นเรื่องเข้าฝ่ายนิติบัญญัติที่เรียกว่ารัฐสภา แล้วค่อยออก พรบ. ตามหลัง ตามมุกเดิม แล้วก็มาเรียกว่าโศกนาฏกรรมในแบบเรียนต่างๆของสายที่เรียนเกี่ยวกับความปลอดภัย แม่งแก้ปลายเหตุชิบหาย

เครดิต เจี๊ยปทร์ ผู้มีรายได้มากกว่าปีละ 100ล้าน มีเพจสำรองกว่า 50 เพจ กูไม่ได้อยากเป็นแค่มนุษย์เงินเดือนตำแหน่ง co กระจอกๆ ที่ทำงานอยู่ GMM พอจะโดนฟ้อง ก็ยึกยัก ลีลา unpublished เพจหนีหรอก กูบอกแล้วให้ชนกับปัญหาตรงๆ มึงกลัวเหี้ยอะไร เดี๋ยวมันก็ไปจบที่ชั้นไกล่เกลี่ย แล้วมันก็จบ ตามนั้นย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น